Like Our Post? Please Share!

Friday, June 29, 2012

โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน เป็นสาเหตุของความพิการ อัมพฤกษ์ อัมพาต ได้บ่อยที่สุดโรคหนึ่ง ถ้าพบว่าญาติหรือคนใกล้ชิดของท่านมีอาการของโรคหลอดเลือดสมองซึ่งมีอาการดังต่อไปนี้ แม้หากมีอาการเพียง 1 ข้อ ก็ควรรีบพาไปพบแพทย์ รีบพาไปโรงพยาบาล "ทันที" เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อย่างช้าที่สุดภายใน 3 ชั่วโมงหลังเกิดอาการ


  1. Face Weak เมื่อยิงฟันหรือยิ้ม มีปากเบี้ยว มุมปากตก
  2. Arm Weak เมื่อให้ยกแขนขึ้น 2 ข้าง แล้วปล่อยค้างไว้ประมาณ 10 วินาที มีแขนข้างใดข้างหนึ่งตก
  3. Speech Loss ให้พูดตามจะพบว่าพูดไม่ชัด หรือพูดไม่เป็นภาษา ฟังไม่รู้เรื่อง
  4. Time or Tel อย่าเสียเวลาหากมีอาการข้างต้น โทรแจ้งโรงพยาบาลและรีบมาทันที

เพราะหากมาพบแพทย์ช้าไปกว่านั้น สมองส่วนที่ขาดเลือดไปเลี้ยงจะเกิดการสูญเสียอย่างถาวร จนส่งผลให้เป็นอัมพาต และต้องได้รับการฟื้นฟูสุขภาพและร่างกายต่อไปอีกนาน แต่ถ้าได้รับการตรวจวินิจฉัย และได้รับยาละลายลิ่มเลือดทันเวลา โอกาสที่จะหายกลับเป็นปกติจะมีสูงมาก คือประมาณ 31-51% มีความพิการเหลือเพียงเล็กน้อย และหายเป็นปกติที่ระยะเวลา 3 เดือน
ปัจจัยเสี่ยงทีสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองคือ มีประวัติโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ดื่มสุรา สูบบุหรี่ และขาดการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นปัจจัยบางอย่างที่สามารถควบคุมได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ และดื่มสุรา รวมกับออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคนี้ลงไปได้มาก ส่วนอีกวิธีหนึ่ง คือ การไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพร่างกายและตรวจเลือดเพื่อค้นหาความผิดปกติแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ป้องกันอันตรายจากโรคร้ายต่างๆลงไปได้มาก
"ลดอัมพฤกษ์ อัมพาต หากรักษาภายใน 3 ชั่วโมง"

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...