Like Our Post? Please Share!

Wednesday, August 1, 2012

อยากสุขภาพดี ต้องแต่งงาน ... อย่าแค่อยู่ด้วยกันเฉยๆ

การแต่งงาน ดีกว่า การอยู่ด้วยกันโดยไม่แต่งงาน
จากการสำรวจคนจำนวน 19,000 คน เพื่อดูว่ามีความสัมพันธ์กับโรคภัยไข้เจ็บอย่างไร โดยโรคที่เกี่ยวข้องนี้นับตั้งแต่โรคร้ายแรงอย่างโรคปอด โรคหัวใจ ไปจนถึงโรคธรรมดา เช่น ปวดหัวไมเกรน เป็นต้น ผลการสำรวจพบว่ามีความแตกต่างชัดเจนระหว่างผู้ที่อยู่ด้วยกันโดย "การสมรส" กับผู้ที่อยู่ด้วยกันแบบ "คู่รัก" แต่ไม่ได้แต่งงานกัน

คู่สมรสมีปัญหาสุขภาพน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้สมรส 20% ดร.ไอเนซ จุง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) กล่าวว่า
"คู่สมรสมีอายุยืนกว่าและมีสุขภาพดีกว่า"
ส่วนผู้ที่แย่ที่สุดคือ ผู้ที่หย่าร้าง ไม่ใช่เพียงสุขภาพแย่ที่สุดเท่านั้น แต่ยังเข้าโรงพยาบาลมากกว่าผู้ที่สมรสและผู้ที่อยู่ด้วยกันแบบคู่รักถึง 30% ด้วย

ทำไมการสมรสจึงมีผลดีกว่าการอยู่ร่วมกันเฉยๆ
ที่เห็นได้ชัดๆคือ คนที่ไม่สมรสทำตัวคล้ายคนโสด คือ มักสนุกสนานกับการดื่มมากกว่า และไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพ ไม่ระมัดระวังอาหารการกิน ไม่ค่อยออกกำลังกาย

คู่สมรสได้รับการสนับสนุนทั้งทางกายและทางใจจากคู่ครองและครอบครัวมากกว่า ซึ่งดูไปแล้วผู้ที่อยู่ด้วยกันแบบคู่รักก็น่าจะมีสิ่งนั้นเหมือนกัน แต่ผลกลับไม่ออกมาเช่นนั้น

การสมรสเป็นการผูกมัด ทำให้เกิดความมั่นคงในชีวิตคู่มากกว่าการอยู่ด้วยกันเฉยๆ ตามใจชอบ ซึ่งเป็นการผูกสัมพันธ์แบบหลวมๆ ... พันธะสัญญาระหว่างคนสองคนนี่เองที่น่าจะเป็นข้อแตกต่างสำคัญระหว่างผู้ที่อยู่กินแบบสมรสกับผู้ที่อยู่กินกันแบบไม่ได้สมรส

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...