Like Our Post? Please Share!

Tuesday, July 3, 2012

วิธีบริหารอารมณ์ในที่ทำงาน

ความเครียดในการทำงานเกิดได้ทั้งจากการเก็บกดอารมณ์ที่ไม่ดีเอาไว้และเกิดจากการระบายอารมณ์อย่างไม่เหมาะสมด้วย ดังนั้นการรู้จักแสดงอารมณ์ออกมาอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากจะช่วยลดความเครียดลงแล้ว ยังช่วยให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานดีขึ้นอีกด้วย

โดยก่อนอื่นเราควรเรียนรู้ที่จะเข้าใจและรู้ทันอารมณ์ของตนเองเสียก่อนว่า ตอนนี้เราอารมณ์อยู่ในระดับไหน ดีหรือไม่ดี ซึ่งสามารถฝึกได้ แม้จะยากสักหน่อยแต่ฝึกได้ โดยการฝึกสังเกตุอารมณ์ตัวเองดีๆ และยับยั้งชั่งใจ คิดไตร่ตรองก่อนจะทำอะไรลงไปทุกครั้ง เพราะเวลาที่เราอารมณ์ไม่ดีเนี่ย เรามักจะทำอะไรอย่างวู่วามและมักจะต้องมาเสียใจภายหลังเสมอๆ

ถ้าอารมณ์ดี อันนี้ไม่ยาก ทุกคนน่าจะแสดงออกกันได้ดีอยู่แล้ว ยิ้มแย้ม แจ่มใส หัวเราะ ร่าเริง ซึ่งถ้าทุกคนมีอารมณ์ดีแบบนี้ทั้งหมดก็น่าจะดีไม่ใช่น้อยต่อบรรยากาศในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำจริงๆก็คือ พยายามรักษาระดับของอารมณ์ดีนี้เอาไว้ให้ได้นานๆ

ส่วนอารมณ์ไม่ดี เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็อาจจะอารมณ์ไม่ดีได้ทุกเมื่อ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญคือ การแสดงออกตอนอารมณ์ไม่ดีต่างหากที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเราควรที่จะปรับอารมณ์ให้เย็นลง ไตร่ตรองและคิดให้ดีๆ ทุกครั้งก่อนจะตัดสินใจทำอะไรลงไป ให้นับ 1-10 ก่อน ถ้ายังเอาไม่อยู่ ก็จัดไปเลย 1-20 หรือก็ 1-100 เลยเป็นไง แล้ว ถ้าหลีกเลี่ยงจากสถานการณ์สุ่มเสี่ยงแล้ว เราเองก็ควรที่จะไปหาวิธีในการระบายความเครียดและระบายอารมณ์อย่างเหมาะสม เช่น เล่นกีฬา ฟังเพลง ดูหนัง เพราะการเก็บกดไว้มากๆ ก็เป็นสิ่งไม่ดีอีกเช่นกัน

หมั่นสังเกตุตัวเองและรู้ตัวอยู่เสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่ในอารมณ์ใด และให้คิดก่อนเสมอว่าควรจะแสดงออกอย่างไรจึงจะเหมาะสม ในสถานการณ์นั้นๆ เพื่อให้ได้รับผลตามที่ต้องการ
ที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติม เน้นย้ำเลยก็คือ มีสติ ใจเย็นๆ ปล่อยวางทิฐิลงเสียบ้าง พยายามให้อภัยผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่จับผิด ไม่คิดมาก ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพจิต มีอารมณ์ที่ดีขึ้น ความเครียดลดลง บรรยากาศและความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานก็จะราบรื่นและดีขึ้นอย่างแน่นอน

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...