Like Our Post? Please Share!

Monday, July 2, 2012

กินไข่วันละฟอง ไม่เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ แถมยังช่วยสร้างฮอร์โมนเพศ


ไข่กับความรู้ใหม่ เพื่อสุุขภาพ
ไข่กับความรู้ใหม่
คนไทยกินไข่น้อยหน้าใครหรือเปล่า ?
จากข้อมูลสถิติของกรมปศุสัตว์พบว่า คนไทยบริโภคไข่น้อยมาก โดยมีสถิติบริโภคไข่ปีละ 165 ฟองต่อคนเฉลี่ยแล้ว
วันหนึ่งกินไข่ไม่ถึงครึ่งฟอง!
กินกันน้อยมากๆ ค่ะเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
อย่างชาวจีนบริโภคไข่กันถึง 40% ของจำนวนการผลิตในตลาดโลก และมีชาติอินเดียตามมาติดๆในปี 2553
อย่างชาวญี่ปุ่นมีการบริโภคไข่ไก่ถึงราวปีละ 323 ฟองต่อคน เทียบกับคนไทยแล้วคิดเป็น ... 2 เท่าเอาเลยทีเดียว
แล้วทำไมคนไทยถึงไม่กินไข่กัน อาจเป็นไปได้ว่า ที่ผ่านมายังมีความเชื่อที่ผิดๆเกี่ยวกับการกินไข่ ถ้าอย่างนั้น เราคงต้องเปลี่ยนความเชื่่อที่ผิดๆเกี่ยวกับการกินไข่ กันซะก่อน


ถึงเลามาแก้ต่าง "ไข่" ให้พ้นผิด
ความเชื่อหนึ่งซึ่งถือเป็น "ตำนาน" ที่มอบตราบาปให้กับ "ไข่" มาช้านานก็คือ "ไขมันสูง" และคำว่า "โคเลสเตอรอล" ก็กลายเป็นคำต้องห้ามที่น่ารังเกียจในวงการสุขภาพ
เมื่อมีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาชื่อ "ฟรามิงแฮม สตั๊ดดี้" (Framingham Study) ที่ศึกษามานานหลายสิบปีตั้งแต่ครั้งหลังสงครามโลก โดยมีใจความสรุปได้ดังนี้
โคเลสเตอรอลจากไข่เป็นตัวร้ายที่ทำให้ไขมันในเลือดคนพุ่งสูงจู๊ดจ๊าดนั้น ที่แท้จริงแล้วนั้นล่าสุดเผยว่า โคเลสเตอรอลในไข่ไม่ได้เป็นตัวร้ายทำลายหัวใจและหลอดเลือดที่สุดอย่างที่เข้าใจกัน
ในหลอดเลือดยังมีตะกรันสำคัญที่ทำให้ตีบตันอีกโดยเฉพาะ "โฮโมซิสทีน" (Homocysteine) ซึ่งค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นเคมีวายร้ายที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจสูง
เกิดจากการไม่ค่อยกินผักเป็นหลัก ไม่ใช่เรื่องของโคเลสเตอรอลเพียวๆ อีกทั้ง โคเลสเตอรอลในไข่แดงยังใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้าง "ฮอร์โมนเพศ" ให้ร่างกายสดชื่น อีกด้วย ทั้งหมดทั้งปวงนี้มีอยู่ในแพะรับบาปที่ชื่อว่า "ไข่" นี่ละค่ะ

กินไข่วันละฟอง ไม่เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ แถมยังช่วยสร้างฮอร์โมนเพศ
ไข่ 1 ฟองให้ของดีมากเกินคุ้ม
ดังจะขอกะเทาะเปลือกไข่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยดังนี้
1. ไข่แดง

  • ไบโอติน หนึ่งในวิตามินบีที่ช่วยบำรุง "เส้นผม" และ "ปลายประสาท" ให้ผมมีสุขภาพดี
  • โคลีน เคมีช่วยให้ความจำ และสมองแจ่มใส มีอยู่ในไข่แดงเป็นหลักเลย
  • วิตามินเอ อยู่ในสารสีเหลืองแดงในไข่ เป็นกลุ่ม "แคโรทีนอยด์" จากอาหารที่ไก่กินเข้าไป
  • วิตามินดี ตากแดดอย่างเดียวคงไม่น่าจะได้รับวิตามินดีเพียงพอ ควรรับประทานไข่เสริมด้วย
  • ไขมันดี รวมถึงโคเลสเตอรอลด้วยซึ่งใช้ในการสร้าง "ฮอร์โมนเพศ" อย่างที่กล่าวไปแล้้วข้างต้น รวมถึง "โอเมก้า 3" ก็มีอยู่ในไข่แดงด้วยเช่นกัน

2. ไข่ขาว

  • อัลบูมิน โปรตีนไข่ใช้บำรุงกล้ามเนื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ไร้ไขมันเจือปน สาวๆหายห่่วงค่ะ
  • ดูดซึมง่าย ไข่ขาวเป็นโปรตีนย่อยได้ง่าย "กรดอะมิโน" อณูย่อยๆ ร่างกายเก็บใช้ได้ทันที หนุ่มๆนักกล้าม นักกีฬา ไม่ควรพลาดไข่ขาวด้วยประการทั้งปวง
  • ใช้สมานแผล คนไข้เพิ่งผ่าตัดใหม่ อยากให้แผลหายเร็วต้องกินไข่ขาวเพราะได้โปรตีนดี (แต่คนโบราณห้ามกิน เพราะกลัวแผลจะนูนไม่สวย ... อันนี้ก็แล้ววิจารณญาณ)
  • แก้ขาดอาหาร คนไม่กินเนื้อสัตว์ เช่น มังสวิรัติ ถ้ายอมกินไข่จะได้วิตามินค่อนข้างครบครัน ดูอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีโปรตีนไข่ สามารถให้เด็กหรือผู้อาวุโสที่กินได้น้อยกิน เพื่อเป็นอาหารบำรุงกำลังได้เป็นอย่างดี

เห็นไหมคะ ... ไข่แค่ 1 ฟองให้คุณค่าจากธรรมชาติแบบเต็มๆ แม้ไม่ต้องกินเปลือก (ล้อเล่นค่ะ)

มีเคล็ดลับมาฝากอีกนะคะ สำหรับคนที่ยังหวั่นๆ กับไขมันจากไข่อยู่ 
ถ้าจะเจียวไข่ให้ใส่หอมหัวใหญ่ เหยาะน้ำส้มหรือน้ำมะนาวสดสัก 4-5 หยดต่อไข่ 1 ฟอง ก็จะช่วยให้ไม่ต้องใช้น้ำมันเยอะและยังทำให้ไข่เจียวกลิ่นหอมน่าทานเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ไข่ต้ม กินไข่วันละฟองดีต่อสุขภาพ

เมื่อก่อนเคยเชื่อกันในหมู่แพทย์ชาวอเมริกันว่า ควรกินไข่แค่สัปดาห์ละ 3 ฟอง แต่ปัจจุบันมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุออกมาแล้วว่า
การกินไข่วันละ 1 ฟองทุกวันไม่ได้มีผลต่อความเสี่ยงของโรคหัวใจแต่อย่างใด ... (แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายปัจจัยประกอบกัน)

ในทางกลับกัน คนที่กินแต่ไข่ขาว ไม่กินไขมันใดๆเลย กลับจะทำให้ร่างกายขาดไขมันจนต้องสร้างโคเลสเตอรอลขึ้นมาในเลือดเอง จึงยิ่งสูงกันไปใหญ่
ปกติไข่ไก่ 1 ฟองมีโคเลสเตอรอลอยู่ประมาณ 200 มิลลิกรัม แต่ค่าที่ทาง "สมาคมหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา" (American Heart Association) แนะนำนั้นคือ ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน
พูดง่ายๆ ก็คือ เราสามารถกินไข่แดงได้วันละ 1 ฟองครึ่ง แต่ที่แนะนำคือกินแค่วันละฟองก็พอ เว้นที่ว่างไว้ให้โคเลสเตอรอลจากอาหารชนิดอื่นๆบ้าง

สุดท้ายอยากให้ลองมองแพะรับบาปตัวนี้ในมุมมองใหม่ "ไข่" ไม่น่ากลัวและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างที่คิด มีประโยชน์คุ้มค่า คุ้มราคา หาซื้อง่าย กินง่าย
แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ กินให้สมดุล และมีความหลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ แป้ง ไขมัน เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...