Like Our Post? Please Share!

Sunday, July 1, 2012

TOKYO SKYTREE หอคอยที่สูงที่สุดในโลก

Tokyo Skytree

ในเวลานี้ถ้าจะบอกว่า อะไรที่กำลังฮอตฮิตที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ก็คงจะหนีไม่พ้น Tokyo Skytree เป็นแน่แท้ เพราะนับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อสร้างวันที่ 14 กรกฎาคม 2551 จนถึงวันเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 พฤษาคม 2555 ที่เพิ่งผ่านมานี้ เจ้า "ต้นไม้ระฟ้าแห่งโตเกียว" เป็นกระแสให้โทรทัศน์และคนญี่ปุ่นได้กล่าวถึงอยู่อย่างต่อเหนื่องไม่ขาดสาย โดยตอนนี้ทาง Guinness World records ได้บันทึกเอาไว้แล้วว่า Tokyo Skytree เป็นหอคอยที่สูงที่สุดในโลก ลบสถิติของ "หอคอยแคนตัน" แห่งเมืองกว่างโจประเทศจีน ด้วยความสูง 634 เมตร โดยค่าก่อสร้างทั้งหมดคิดเป็นเงิน 3 หมื่นล้านบาท หรือ 806 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเจ้าหอคอยนี้จะใช้เป็น หอคอยส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ (Transmission Tower) ในระบบดิจิตอล แทน Tokyo Tower  อันเก่า และยังเป็น จุดชมวิวทิวทัศน์ (Observation Tower) ด้วย

Tokyo Skytree

หอคอยที่สูงที่สุดในโลกหอนี้มี บริษัท Tobu Railway Co., Ltd. Tobu TOKYO SKYTREE Co., Ltd. เป็นเจ้าของและมีนาย Tadao Ando เป็นสถาปนิกโครงสร้าง การก่อสร้างเป็นอาคารทรงเข็ม ประกอบด้วยแท่งเหล็กที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ล้อมรอบด้วยแท่งเสาคอนกรีต โดยแกนกลางออกแบบโครงสร้างให้แยกจากกันเพื่อความสามารถในการถ่วงดุลและลดแรงสั่นไหวได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว
ซึ่งเจ้า Tokyo Skytree หรือ ต้นไม่ระฟ้าแห่งโตเกียวนี้  ถือได้ว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก "เบิร์จคาลิฟา" ประเทศดูไบ (Burj Khalifa @ Dubai) เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

Burj Khalifa

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...