Like Our Post? Please Share!

Friday, July 6, 2012

5 เทคนิคง่ายๆให้เก็บอาหารไว้ได้นานๆ โดยไม่บูด

เทคนิคง่ายๆ 5 ข้อที่จะนำเสนอในวันนี้นะคะ เป็นวิธีทำให้เก็บอาหารได้นานๆ โดยไม่บูดเน่าเสียก่อนที่จะรับประทานกัน หลักใหญ่ๆอยู่ที่การเลือกวัตถุดิบในการนำมาปรุงอาหารนั่นเอง
  1. เลือกวัตถุดิบที่ชื้นน้อยที่สุด อาจเป็นของแห้ง หรือนำมาทำให้แห้งทีหลังก็ได้
  2. ขณะปรุงขอให้ใช้น้ำมันน้อยที่สุด เพราะน้ำมันเป็นตัวเรียกความหืน ความบูดเข้ามา เช่น ข้าวผัดก็ให้ผัดด้วยน้ำมันน้อยๆ พอเสร็จแล้วให้ปิดผนึกให้มิดชิดอย่างดี อย่าให้สัมผัสกับอากาศซึ่งเป็นสาเหตุของการเน่าเสียได้
  3. เลี่ยงเครื่องปรุงที่เป็นไขมันมาก เช่น เนย กะทิ นม มายองเนส และไข่แดง เพราะเป็นของที่ถูกจริตกับเชื้อโรคท้องเสีย ซึ่งจะมาเจริญเติบโตได้ดีโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ทำให้อาหารที่ส่วนประกอบดังที่กล่าวข้างต้นเก็บไว้ไม่ค่อยได้นานนัก
  4. ลดความหวาน เพิ่มความเค็ม เพราะเค็มจะช่วยถนอมอาหารได้ดีกว่าหวานค่ะ เพราะเชื้อราและแบคทีเรียชอบหมักน้ำตาลอยู่แล้ว แต่ทั้ังนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรใช้รสเค็มจัดเพราะก็ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน
  5. ตัดอากาศ  ที่ไหนมีอากาศ ที่นั่นมีของเสียของบูดได้ง่าย เพราะผู้ร้ายคือ "ออกซิเจน" ที่จะคอยทำปฏิกิริยา "ออกซิเดชั่น" (Oxidation หรือ สนิมบูด) โดยเฉพาะกับอาหารไขมันสูง ซึ่งปฏิกิริยานี้จะก่อให้เกิดอาการเหม็นบูดเหม็นหืน ... ซึ่งถ้ามีถุงซีลสูญญากาศ ก็จะดีมากๆ เพราะสามารถตัดอากาศได้เกือบ 100%
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเลือกได้ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกเสร็จใหม่ๆ ที่ยังร้อนๆอยู่จะดีที่สุดนะคะ

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...